Tư vấn sử dụng củ gai an thai

Đau bụng khi mang thai là dấu hiệu gì


Lần đầu làm mẹ, chắc hẳn các chị em luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường , đặc biệt là ở vụng bụng dưới. Nhưng không phải bất cứ triệu chứng nào cũng là nguy hiểm cho sức khỏe của em bé. Bởi đau vùng bụng dưới cũng có thể do nhiều nguyên nhân gây nên . Trong bài viết này Đông Y Thái Phương sẽ giúp các mẹ bầu hiểu rõ đau bụng dưới khi mang thai là dấu hiệu gì nhé!



Đau bụng là một trong những triệu chứng thường gặp ở thời kỳ mang thai


Đa phần trong quá trình mang thai bị đau bụng dưới  đều không đáng lo lắng, tuy nhiên không vì thế mà mẹ bầu không chú ý đến những triệu chứng đi kèm khi cơ thể có những thay đổi bất thường. Mẹ bầu có thể biết được như sau:

1. Đau râm ran ở vùng bụng dưới
 Ở thời kỳ đầu mang thai, mẹ bầu thường xuyên bị đau vùng bụng dưới, đây là dấu hiệu cho thấy thai đang làm tổ và bắt đầu bám vào tử cung. Trong những tháng tiếp theo, do sự phát triển của thai nhi ngày càng lớn dẫn đến sự căng cơ, dây chằng và xương dẫn đến các cơn đau ở vùng bụng dưới. Những dấu hiệu trên là hoàn toàn không đáng lo ngại nên mẹ bầu cứ yên tâm nhé.


Thai tiến vào tử cung làm tổ là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau râm ran vùng bugnj dưới

2. Đau bụng kèm theo ợ hơi, khó tiêu

Đây chắc chắn là nhưng dấu hiệu liên quan đến hệ tiêu hóa. . Điều này là do các hormone tiết ra khi mang thai làm chậm hệ thống tiêu hóa của mẹ bầu làm cho hệ tiêu hóa trở nên yếu hơn. Quá trình tiêu hóa chậm và tử cung đang phát triển cùng tạo ra áp lực cho trực tràng dẫn đến táo bón. Vì vậy, mẹ bầu nên uống nhiều nước, khoảng 8-10 cốc hằng ngày, ăn nhiều chất xơ, rau, hoa quả có tính mát…


Hệ tiêu hóa kén hơn khiến mẹ bầu dễ bị mắc chứng táo bón

3. Đau bụng dữ dội 

Kèm theo những triệu chứng như: nôn mửa, chảy máu âm đạo, rối loạn nhịp tim, đi tiểu ra máu,đau khi vận động.. cơn đau bụng có thể kéo dài liên tục hoặc theo từng đợt. Đây là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.Mẹ bầu cần được đưa đi khám ngay để tránh những hệ lụy xấu cho sức khỏe.
Bụng dưới đau, từng cơn hoặc liên tục, âm đạo chảy máu cục và thấy bụng dưới nặng hơn, mệt mỏi, choáng váng. Cơn đau có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Thường xảy ra ở 20 tuần đầu tiên khi mang thai. Đây là hiện tượng dọa sảy thai.


Đau bụng dữ dội, ra máu là những biểu hiện của dọa sảy thai



Đau bụng dưới râm ran kèm theo đi tiểu đau buốt, rát, nước tiểu đục thì đây là nguyên nhân do viêm nhiễm phụ khoa. Bện lý này xảy ra ở bà bầu lại càng nhiều hơn bình thường. Vì vậy, mẹ bầu cần đi khám và chữa trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.


Có tới 90% bà bâu bị viêm nhiễm phụ khoa ở thời kỳ mang thai

Đau bụng, đau đầu, buồn nôn, căng thẳng, chân tay phù nề, đau bụng dưới liên tục, huyết áp tăng…đây là một trong những trường hợp vô cùng nguy hiểm - dấu hiệu của tiền sản giật.Lúc này mẹ bầu cần được đi cấp cứu ngay lập tức.

Tiền sản giật là triệu chứng vô cùng nguy hiểm khi mang thai

Và một số triệu chứng nguy hiểm khác khi cơn đau bụng ngày càng dữ dội thì đó là biểu hiện của một số bện như: u xơ tử cung, đau dạ dày, viêm gan, viêm ruột thừa, sỏi thân..
Như vậy, bất cứ bệnh lý nào đều có những dấu hiệu để mẹ bầu có thể nhận biết nó cho dù là lần đầu mang thai chưa có nhiều kinh nghiệm. Bởi đau bụng ki mang thai là điều rất phổ biến và  mang trong mình một sinh linh bé bỏng đang lớn dần từng ngày là điều vô cùng thiêng liêng đối với tất cả phụ nữ nói chung. Vậy nên, mẹ bầu nên chú ý giữ gìn sức khỏe để thai nhi có thể phát triển tốt nhất.


Xem thêm bài viết:

Đau bụng khi mang thai
Đau bụng khi mang thai cần kiêng gì?
Đau bụng khi mang thai liệu em bé có bị ảnh hưởng






Previous
Next Post »

Bản đồ