Tư vấn sử dụng củ gai an thai

Bị sốt khi mang thai nguy hiểm như thế nào


Trong quá trình mang thai, điều tuyệt vời nhất là em bé sinh ra được khỏe mạnh, phát triển tốt, điều đó phụ thuộc vào sức khỏe của người mẹ trong suốt thời kỳ thai nghén. Tuy nhiên sức khỏe của mẹ kể trở nên yếu đi rất nhiều kể từ khi bắt đầu thời kỳ mang thai. Đặc biệt  là những bệnh thường gặp như ho, cảm cúm, đau bụng và một triệu chứng hay thường gặp nhất đó là sốt. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cho các mẹ bầu thấy việc bị sốt trong quá trình mang thai nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe của cả mẹ và cả em bé.



Sốt là một trong những triệu chứng thường thấy ở phụ nữ có thai

Một số mẹ bầu nghĩ rằng, sốt là một triệu chứng thường gặp đối với hầu hết phụ nữa trong quá trình mang thai nên có phần xem nhẹ. Đây thực sự là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi trong quá trình mang thai với cơ thể vốn đã yếu của người mẹ nếu không được chữa chị kịm thời có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể của người mẹ và nguy hiểm cho sức khỏe , sự phát triển của em bé.
Khi bị sốt cơ thể người mẹ trở nên vô cùng mệt mỏi, nặng nề, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Không những thế nó còn kèm theo những triệu chứng như ho,hắt hơi, sổ mũi, đau đầu …Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao mẹ bầu lại dễ bị sốt trong quá trình mang thai đến như vậy:

1.Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị sốt khi mang thai

-      Biểu hiện đầu tiên của bệnh là:  nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với mức bình thường và có thể đi kèm với một số triệu chứng khác như đã nêu ở trên. Đây có thể là nguyên nhân do mẹ bầu bị các bệnh đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm virut đường tiêu hóa, nhiễm trùng ối, bệnh Listeria, nhiễm B19 parvovirus, đường máu là những nguyên nhân chủ yếu gây ra.

- Ảnh hưởng của mẹ bầu bị sốt trong quá trình mang thai sẽ tùy thuộc mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây ra sốt. Nếu ở mức độ nhẹ, tức là chỉ cao hơn mức bình thường khoảng 0,5 độ thì ít ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên ở mức độ nặng hơn, từ 38 độ trở lên và tình trạng sốt kéo dài có có thể ảnh hưởng rất nguy hiểm đến em bé, gây ra một số trường hợp như: sảy thai, đẻ non, nhiễm khuẩn huyết thai kì, để lại di tật cho bé…Điều này phụ thuộc rất lớn vào cơ địa của người mẹ.


Cơ thể có nhiều thay đổi khiến hệ miễn dịch của mẹ trở nên yếu hơn rất nhiều

- Hơn nữa, trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi, hệ miễn dịch hoặt động trở nên yếu hơn,hoặc cơ thể chưa kịp thích nghi với thời tiết, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến các triệu chứng như sốt. Nếu không được chữa trị kịp thời thì vô cùng nguy hiểm cho sự phát triển của em bé.
-      Mẹ bầu bị sốt là dấu hiệu của thai chết lưu, dọa sảy, bong dịch màng nuôi, động thai...

2.Điều trị sốt khi mang thai

- Khoảng thời gian đầu khi có bầu là quãng thời gian vô cùng quan trọng đối với thai nhi, bởi vì đây là giai đoạn hình thành nên các cơ quan trên cơ thể của bé. Bất cứ những tác động từ hóa chất (thuốc) cũng có thể khiến cơ thể bé bị dị tật. Khi bắt đầu có những triệu chứng trên mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.


Cảm cúm thường đi kèm với sốt khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi

- Một số loại thuốc điều trị những triệu chứng của cúm như Relenza, Taminflu co khả năng gây ra khuyết tật ở trẻ mới sinh. Thuốc chứa thành phần hạ sốt như Ibuprofen, Aspirin có thể khiến thai nhi bị ra máu, rất nguy hiểm với phụ nữ có thai.
- Việc sử dụng những loại thảo dược, vị thuốc dân gian để điều trị cúm khi có thai cũng có thể gây nên những tác dụng phụ không đáng có, đặc biệt là khi những phương pháp chữa bệnh đó chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh.
- Bị sốt khi mang thai do cúm là một trong những biểu hiện của căn bệnh phổ biến này, nhất là đối với phụ nữ có thai. Hiện tại chưa có thuốc điều trị tận gốc cúm, chỉ làm thuyên giảm mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng do cúm gây nên.

3.Một số phương pháp chữa cúm dân gian.


Tỏi, tía tô, kinh giới..là những vị thuốc trị sốt vô cùng hiệu quả


- Tỏi: Mẹ bầu có thể ăn sống trực tiếp cùng một chút mật ong hoặc nếu khó ăn quá mẹ có thể nướng tỏi lên sẽ dễ ăn hơn rất nhiều.

- Kinh giới, tía tô.: Ngoài những cách thường dùng đó là mẹ ăn cùng với cháo thì có thể làm theo cách như sau: Lá tía tô, kinh giới, hương nhu mỗi thứ một nắm, đem giã nát cùng với 1 ít nước lọc, sau đó để 1 lúc rồi vắt lấy nước uống. Nếu có thể mẹ bầu có thể ăn luôn bã thì càng tốt hoặc nếu nước khó uống quá có thể cho thêm một chút đường nữa cũng được.

- Xông hơi tại nhà: Các mẹ bầu cần chuẩn bị như sau: sả, lá bưởi, lá hương nhu, cúc tần, ngải cứu, lá tre, tía tô, kinh giới, …sửa sạch đun sôi và tự xông hơi tại nhà.Chú ý chỉ xông hơi ở nhiệt độ 37 độ. Xông xong dùng nước để tắm gội luôn.  Đây thực sự là bài thuốc hiệu quả, dễ làm và giá thành vô cùng rẻ lại rất đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé.


4.Nguy hiểm khi sốt do cảm cúm trong lúc mang thai

Theo ước tính, nếu bà mẹ bị sốt quán cao trong ba tháng đầu của thời ky mang thai. Có tới 11,2% khả năng em bé bị dị tật tim bẩm sinh. Nếu bà bầu bị mắc cúm gây ra sốt trong khoảng thời gian này thì tỷ lệ con bị mắc dị tật tim bẩm sinh sẽ gấp 2 lần so với những bà mẹ mang thai bình thường.
Khi còn đang ở trong bụng mẹ, bé đáp ứng rất kém với hiện tượng tăng nhiệt đột ngột của cơ thể người mẹ khi bị sốt. Do đó, sốt có thể dẫn đến tình trạng xảy thay tùy vào tình trạng sức khỏe của người mẹ và tháng tuổi của thai nhi. Điều đáng lo ngại hơn là tình trạng sốt do virus cúm, chúng sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi cũng như khiến bà bầu sinh non.
Với việc sử dụng thuốc điều trị các triệu chứng của cúm trong đó có sốt trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ cũng có thể gây nên những dị tật bẩm sinh trên ruột của trẻ (hẹp ruột non, nứt bụng).

5.Những lưu ý cho bà nếu bị sốt khi mang thai

– Mẹ bầu nên nghỉ ngơi trong môi trường thoáng mát, cởi bớt y phục, dùng khăn ướt lau mát khắp người, giúp tăng thải nhiệt qua da. Một số mẹ bầu khi sốt lại kèm cảm giác ớn lạnh, đôi khi lạnh run và muốn ủ ấm, do đó phải thuyết phục bệnh nhân và người nhà chịu lau mát.
– Dùng thuốc xịt mũi: Các loại thuốc xịt có chứa kháng thể histamin, sau khi sử dụng 2, 3 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả khác biệt. Việc giảm viêm ở xoang mũi sẽ giúp mẹ thở dễ hơn, hạ sốt nhanh hơn.
– Mở các cửa cho thông thoáng mát, không khí mát mẻ sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng, nhưng cần tránh gió lùa không tốt cho sức khỏe của bà bầu do sức đề kháng yếu. Liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra để kiểm soát được nhiệt độ của cơ thể bà bầu.



Bà bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả có tính mát

– Ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, nên ăn lỏng, dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ. Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để bù đắp lại phần mất nước.
Không thể chủ quan việcmẹ bầu bị sốt. Trước và trong khi mang thai, cần có biện pháp ngăn ngừa một cách thích hợp nhất. Điều quan trọng nhất là khi trời thay đổi thời tiết, trở lạnh, nên mặc áo ấm và hạn chế đi mưa khi đang mang thai. Khi ngủ, để phòng thoáng đãng, không nên bật quạt quá lạnh và để thốc vào mặt. Kiểm tra thai thường xuyên để biết con có an toàn hay không. Thường xuyên ăn gừng, tỏi để tăng sức đề kháng cho cơ thể.


Xem thêm bài viết:

Bị sốt khi mang thai nên làm gì?
Bị sốt khi mang thai cần kiêng những gì?





Previous
Next Post »

Bản đồ