Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 26


Hai phần ba trong 40 tuần thai chính thức khép lại với mang thai tuần thứ 26. Mẹ bắt đầu thấy một số triệu chứng mới như đau lưng hoặc thỉnh thoảng bị chuột rút cơ bắp chân. Bé lúc này đã nặng khoảng 900g, bé biết mở và nhắm mắt, ngủ và thức đều đặn, biết mút ngón tay.


1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Những dấu đỏ trên bụng có thể sẽ xuất hiện. Xin đừng hoảng hốt nếu bạn thấy chúng. Những dấu đỏ ấy là không-thể-tránh-khỏi. Mặc dù lúc đầu chúng hiện lên có màu đỏ và trông rất rõ ràng, trong vòng 1 năm chúng sẽ trắng nhạt đi và rất khó để có thể nhận biết được.
- Bạn sẽ thấy khó khăn khi ngồi xổm và gập người xuống, và rõ ràng bạn cũng không nên làm như vậy. Hãy tìm những cách khác hiệu quả hơn. Nếu bạn còn đi làm, hãy sắp xếp chỗ làm việc của mình sao cho phù hợp nhất. Chiếc ghế làm việc trước bàn vi tính của bạn cũng vì vậy mà cũng nên được điều chỉnh một ngày vài lần.
- Vú của bạn cũng bắt đầu sản xuất sữa non, sau này sẽ trở thành sữa mẹ. Đây là một chất lỏng sánh, không màu và đôi khi có màu vàng, chứa rất nhiều kháng thể (các chất trong máu nhằm phát hiện và chống lại vi trùng, vi khuẩn). Đây là dấu hiệu tuyến vú của bạn bắt đầu tiết sữa, chuẩn bị sẵn sàng để chăm sóc cho đứa con sắp sửa ra đời. Nếu bạn đã từng cho con bú trước đó, sữa non có thể được tiết ra sớm hơn một chút. 

b. Thay đổi về mặt tinh thần

- Cảm giác có thai, suy nghĩ về việc có thai sẽ làm cho bạn không còn chú ý đến chuyện gì khác ngoài đứa con sắp chào đời.
- Mọi người có thể thấy thích thú với cái bụng to của bạn và tìm cách để chạm vào chúng. Có những người sẽ xin phép, cá biệt hơn có những người sẽ không làm thế mà cứ đụng bừa vào. Hãy nói rõ suy nghĩ và quan điểm của mình để tránh bực dọc và khó chịu, bạn nhé.
- Cho đến lúc này, tiếp tục đi làm, hay làm đến khi nào sẽ trở thành 1 vấn đề mà bạn phải suy nghĩ. Nhiều phụ nữ chọn cách làm việc cho tới tuần thứ 34-36 rồi nghỉ, nhưng họ vẫn ước họ có thể nghỉ sớm hơn một chút. Bạn nên hỏi bộ phận Quản Lý Nhân Sự của công ty bạn để xem thử họ sẽ cho bạn những sự lựa chọn như thế nào trong việc nghỉ sớm. Phải cân nhắc giữa vấn đề tài chính cũng như các thay đổi về tâm lý cũng như hình thể của bạn khi xin được nghỉ sớm hay tiếp tục làm việc.

2. Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi tuần 26 có chiều dài tính từ đầu đến mông đạt khoảng 21 - 23 cm, cân nặng khoảng 900 - 910g.
Thời điểm này, em bé đã có những bước phát triển nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc. Đa số các bé sẽ đạt mức cân nặng chuẩn trong tuần này và mẹ cần phải chú ý quản lý chặt chẽ chế độ ăn uống của mình để không bị tăng cân quá mức cho phép.
Từ tuần này, sự phát triển của thai nhi chủ yếu tập trung vào cân nặng, các phát triển về chức năng khác trong cơ thể thường chậm dần đi và không có đột biến quá nhiều. Vùng tai, dây thần kinh đã phát triển và thai nhi bắt đầu phản ứng với những âm thanh nghe được từ bên ngoài.
Phản ứng nuốt dịch ối của thai nhi tuần 26 cũng bắt đầu thuần thục hơn, bé đã bắt đầu nuốt nhiều và do đó, những lần bị nấc cụt cũng xuất hiện nhiều hơn. Các giác quan của bé trong giai đoạn này đã phát triển rất nhanh, cơ quan xúc giác phát triển và nếu bị chiếu ánh sáng vào bụng, bé sẽ quay đầu lại phản ứng, vì thị lực lúc này đã phát triển đặc biệt bé đã có thể đóng mở mắt.
Dù ở trong bụng mẹ chưa có không khí để thở nhưng thai nhi tuần 26 đã biết học cách thở. Thân mình dù vẫn chưa to lên nhiều nhưng so với kích thước của đầu đã dần cân xứng hơn. Nét mặt của em bé lúc này đã gần giống với lúc bé chào đời.
Thai nhi sẽ tiếp tục phát triển, tuy tốc độ có hơi chậm hơn so với trước. Các phế nang phát triển nhưng chưa trưởng thành hoàn toàn. Sóng thần kinh não bộ lúc này hoạt động giống như sóng thần kinh não bộ của một em bé đủ tháng. Nguồn gốc của nó xuất phát từ vỏ não và cũng là phần phát triển nhất của não bộ.
Các mô hình ngủ và thức của thai nhi cũng bắt đầu được hình thành dù vẫn chưa thực sự rõ nét. Em bé sẽ ngủ trong khoảng 15 – 20 phút/ lần, thường xuyên thức và đạp bụng mẹ.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Nếu bạn cảm thấy mình cần đi toilet mỗi 5 phút, hãy ngồi yên. Có thể là em bé đang nằm ở một vị trí rất đặc biệt ngay trên bọng đái của bạn. Hãy nằm nghiêng qua một bên để xem thử có thể thay đổi được tư thể nằm của em bé không.
- Cẩn thận với các cảm giác khó tiêu và ợ chua. Mọi thứ sẽ trở nên sáng sủa hơn rất nhiều khi cơ thể của bạn ngừng sản xuất và tồn đọng relaxin và progesterone. Nói về relaxin, nồng độ của nội tiết tố quan trọng này khi bạn mang thai sẽ tăng gấp 10 lần so với khi bạn bình thường.
- Xoa dịu cảm giác đau lưng bằng những bài tập thể dục. Hỏi ý kiến của một bác sĩ sản khoa về việc làm thế nào mà bạn có thể tăng cường sức khỏe cho các cơ và khớp của bạn để chống chịu với những cơn đau.
- Bạn cần bổ sung nhiều vitamin C hơn? Ngoài nước cam, bạn cũng có thể lựa chọn trái cây tươi hoặc các món salad rau củ. Ớt chuông cũng là một lựa chọn tốt cho bạn vì chứa gần gấp đôi lượng vitamin C có trong cam.



Previous
Next Post »

Bản đồ