Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 29


Đây có thể là một giai đoạn đặc biệt trong thai kỳ của bạn. Bạn cũng chưa nặng nề đến nỗi đi lại khó khăn nhưng rõ ràng mọi người có thể nhìn thấy bạn đang mang thai. Trong giai đoạn này, các mẹ đặc biệt chú ý đến việc bổ sung DHA để giúp tế bào não và thần kinh bé phát triển.


1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Sang tuần thai thứ 29, bụng của bạn càng lớn hơn, làm xuất hiện ngày càng nhiều vết rạn da. Nhiều bà bầu cũng bị rạn da trong ba tháng cuối thai kỳ và cũng chẳng thể làm gì được mấy. Bạn hãy để ý sao cho cơ thể không tăng cân quá mức được khuyên là 10-12 kg. Bạn sẽ thấy, nếu khi mang thai không tăng cân quá nhiều thì sau khi sinh, bạn sẽ dễ lấy lại vóc dáng cũ hơn nhiều.
- Bạn bây giờ có thể thấy nhịp thở ngắn lại, đặc biệt khi đang có việc gì gấp gáp. Hãy chú ý tư thế của mình và thở càng sâu càng tốt. Bé ngày càng lớn, vì thế bạn cảm giác bụng mình ngày càng đầy và chật chội, nhưng chỉ một hành động đơn giản như ngồi thẳng lưng và ưỡn ngực có thể làm bạn thấy như có thêm vài centimet được nới giãn ra ở vùng bụng.
- Vào tuần thai thứ 29 sữa non có thể chảy rỉ ra ở đầu ti bạn. Sữa non màu vàng nhạt và trong suốt này là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ sơ sinh. Nếu bạn đã có con đầu lòng thì lúc này sẽ có nhiều sữa non hơn những người mới có con lần đầu. Một vài người đôi khi phải dùng thêm miếng lót thấm sữa bên trong áo ngực. Nếu bạn mặc áo màu tối, thì khi sữa chảy ra sẽ rất dễ nhìn thấy.
- Lúc này lượng sắt trong cơ thể bạn có thể cạn kiệt vì thế bạn rất cần bổ sung sắt. Cơ thể bạn cũng cần Vitamin C để giúp hấp thụ sắt, vì thế bên cạnh việc bổ sung lượng sắt, bạn hãy ăn nhiều hoa quả tươi và nước ép. Thịt đỏ, các loại rau có lá xanh, ngũ cốc chất lượng tốt, hoa quả khô và các loại đậu là những nguồn cung cấp sắt lý tưởng.

b. Thay đổi về mặt tinh thần

- Ngày sinh đang đến gần. Tâm trạng hơi hồi hộp được xem là rất bình thường, nhưng nếu quá lo lắng hoặc sợ hãi chuyện sinh nở, bạn nên nói ra với một người nào đó. Cảm giác sợ hãi sẽ làm tăng nội tiết tố Cortisol trong cơ thể bạn. Hàm lượng Cortisol ít thì sẽ không có vấn đề gì nhưng nếu lượng nội tiết tố này quá cao và kéo dài quá lâu sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe do căng thẳng. Bác sĩ có thể giúp bạn những lời khuyên bổ ích để bạn thực hiện và bớt lo lắng.
- Bạn có thể cảm thấy bối rối trước những thông tin dường như trái ngược nhau. Khó mà chọn được đâu là điều phù hợp với bạn, đâu là điều phù hợp với những người thân trong gia đình, và đây không phải là vấn đề có thể giải quyết một sớm một chiều được. Nhiều ông bố bà mẹ cảm thấy bối rối nhất khi bé yêu vừa chào đời, vì vào thời điểm đó, ai cũng khao khát làm tất cả mọi thứ đúng đắn nhất cho con.

2. Sự phát triển của thai nhi

Bạn đã bước vào giai đoạn thứ 3, cũng là giai đoạn cuối cùng của thai kỳ. Hệ miễn dịch của em bé lúc này đã được hình thành. Bé có thể mở mắt và quay đầu ra phía có nguồn sáng phát ra liên tục. Bé cũng nghe rõ những điều bạn nói, vì thế hãy cho bé nghe nhạc, đọc sách cho bé nghe để thêm gắn kết tình cảm và rèn luyện thính giác cho bé.
Các móng tay, chân đang mọc và lớp mỡ dưới da bắt đầu hình thành, chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình bé rời khỏi bụng mẹ. Vào tuần này, bé nặng hơn 1,1kg và “cao” khoảng gần 39cm. Cho đến khi ra đời, bé có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba trọng lượng.
Ở tuần thai này bé trông như 1 em bé đủ tháng. Bé tròn trịa ra một cách đáng yêu. Bề mặt của da mịn màng và xanh hơn vì chất béo bắt đầu phát triển. Chất béo này là yếu tố quan trọng giúp bé giữ ấm cơ thể. Bé cũng bắt đầu có lông mi và có thể chớp mắt nữa đấy.
Tuần này đánh dấu một sự kiện quan trọng cho sự phát triển não bộ của bé: não đã phát triển đến mức nó có thể giúp cơ thể điều hoà thân nhiệt. Dĩ nhiên, bé chưa thể tự làm điều đó một mình, bé vẫn cần độ ấm của cơ thể mẹ để giúp bé ấm áp cho đến khi chào đời.
Bé cũng tiếp tục phát triển tế bào thần kinh trong não bộ. Ngay giây phút bé chào đời thì trong não đã có hàng trăm tỷ tế bào thần kinh. Nghe có vẻ nhiều nhưng bé cần dự trữ vì não sẽ không sản sinh chúng nữa sau khi sinh.
Nhau thai tròn và bằng phẳng như một chiếc bánh giúp cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng cho bé cũng tiếp tục lớn hơn. Em bé của bạn có thể đã quay đầu (ngôi thuận) để chuẩn bị cho việc sinh nở. Ngay cả nếu bé vẫn đang ở ngôi mông (ngôi ngược) thì bé vẫn còn thời gian để xoay lại.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Từ giờ trở đi, bạn cần khám thai thường xuyên hơn. Rất có thể bạn cần gặp bác sĩ hàng tháng để đánh giá sự phát triển của bé và kiểm tra tình trạng của mình. Những lần khám này có thể rất thú vị ngay cả khi bạn thấy dường như có nhiều thông tin lặp đi lặp lại. Tuy vậy, các thông tin này là vô cùng quan trọng, và hãy nhớ là kể từ tuần này bạn không nên giãn thời gian giữa các lần khám.
- Ăn nhiều cá tươi. Axit béo Omega-3 sẽ tác động trực tiếp vào mắt và não bộ của bé, nên những loại cá nhiều dầu như cá mòi, cá hồi và thậm chí cả tôm là những nguồn thực phẩm rất tốt. Hằng ngày bạn cũng nên ăn một chút các loại hạt, bơ động vật, bơ thực vật cả một chút váng sữa.
- Nếu bạn làm công việc văn phòng hoặc phải ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền, hãy cố gắng đứng dậy, đi lại một chút sau mỗi tiếng đồng hồ. Đi bộ sẽ giúp lưu thông máu ở hai chân, vì vậy bạn nên đi bộ tập thể dục hằng ngày, thậm chí đi quãng dài và hơi dốc để tập cho nhịp tim của bạn tăng lên một chút.
- Bạn cần chú ý đến các cử động đạp của bé. Bạn không cần phải ghi chép lại trừ phi bác sĩ yêu cầu. Nhưng nhìn chung, nếu bạn biết rõ về các cử động đạp của bé yêu thì sẽ dễ cảnh giác hơn nếu bỗng nhiên bé yêu ít đạp hẳn đi.
Hãy đánh dấu ngày dự sinh của bạn trên lịch mang thai và so sánh trường hợp của bạn với các thông tin trên lịch.

- Đừng nằm ngay sau khi ăn, ít nhất là 1 - 2 giờ sau bữa ăn mới nên nằm nghỉ, như thế sẽ giúp cải thiện chứng táo bón thai kỳ. Khi ngủ bạn nên tìm một chiếc gối để gác chân thì mẹ sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Previous
Next Post »

Bản đồ