Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 18


Chúc mừng bạn đã vượt qua được nửa chặng đường vất vả nhưng cũng đầy những trải nghiệm thú vị cuả thai kỳ. Từ  tuần thứ 18 của thai kỳ, do trọng lực cơ thể thay đổi, bạn sẽ có dáng đi hơi khác một chút so với bình thường để thích nghi với chiếc bụng bầu ngày một lớn dần lên. Thai nhi 18 tuần tuổi trong quá trình phát triển của thai kỳ là thời gian bùng nổ phát triển các giác quan của bé.

1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Ở tuần thứ 18 của thai kỳ, bạn đừng lo lắng nếu kết quả siêu âm cho thấy bánh nhau của bạn nằm ở đáy tử cung. Mặc dù bánh nhau được gắn kết chặt chẽ với thành tử cung, tử cung của bạn vẫn sẽ ngày một lớn hơn để phù hợp với sự phát triển của bé, vì vậy, không nhất thiết bánh nhau phải cố định một chỗ.
- Lúc này, tử cung đã cao ngang rốn. Bụng của bạn sẽ lộ rõ hơn, đặc biệt là vùng từ dưới cánh tay đến eo sẽ trở nên to hơn. Nếu đây là lần mang thai thứ hai, bụng cuả bạn lúc này sẽ còn lớn hơn nữa do các cơ bụng ngày càng giãn ra, không còn săn chắc như trước.
- Tim bạn làm việc tích cực hơn để bơm khoảng 7 lít máu mỗi phút để đi khắp cơ thể. Do ảnh hưởng của sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, các mạch máu sẽ phình to nhằm giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Việc này gây chèn ép tĩnh mạch và là nguyên nhân của bệnh giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ thường phổ biến trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, các chứng bệnh này sẽ giảm sau khi sinh bé, vì vậy bạn đừng quá lo lắng.
- Đôi khi bạn cảm thấy nóng ran quanh vùng ngực, nách và háng. Nhiệt độ cơ thể tăng hơn một vài độ so với bình thường khiến bạn dễ bị đổ mồ hôi. Vì thế, bạn nên chọn quần áo lót đúng kích cỡ và làm từ chất liệu cotton thoáng mát, không nhất thiết phải đẹp mắt vì điều quan trọng là bạn thật sự cảm thấy thoải mái.
- Trên 50% phụ nữ mang thai phải đối mặt với bệnh nám da thai kỳ. Phần lớn, khi mang thai, da cuả phụ nữ trở nên xỉn màu, lỗ chân lông to, vùng chữ T bóng nhờn, vùng da ở gò má xuất hiện các vết nám. Nguyên nhân là do nội tiết trong cơ thể thay đổi làm rối loạn sắc tố da. Sạm da khi mang thai chỉ là một hiện tượng sinh lý thông thường và phần lớn các vệt nám này sẽ sớm biến mất sau khi bé chào đời. Vì vậy, các bà bầu không nên quá lo lắng, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nếu muốn, bạn có thể dùng một chút phấn nền hoặc kem che khuyết điểm để che đi các vết nám không mong muốn. Ngoài ra, bạn nên dùng kem chống nắng khi đi ra đường. Các tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời sẽ càng làm cho tình trạng nám trở nên tồi tệ hơn.
- Chóng mặt là hiện tượng khá phổ biến trong giai đoạn thứ 2 và giai đoạn cuối cuả thai kỳ. Bạn không nên đứng quá lâu hay đột ngột bật dậy khi đang nằm. Hãy để cơ thể có thời gian thích nghi với tư thế mới.

b. Những thay đổi về cảm xúc

- Từ tuần thứ 18 cuả thai kỳ, có rất nhiều cặp vợ chồng lo lắng về quá trình sinh nở sẽ như thế nào và họ sẽ ra sao trong vai trò mới toanh sắp tới. Tất cả những lo lắng này đều hết sức bình thường. Hãy mạnh dạn trao đổi với bác sĩ về những băn khoăn của bạn để nhận được những giải đáp và lời khuyên hữu ích nhất.
- Nếu bạn có lịch siêu âm trong tuần này, chắc hẳn bạn sẽ thấy gắn kết với con yêu cuả bạn hơn bao giờ hết vì đây là lần đầu tiên bạn được nhìn thấy diện mạo cuả bé. Nhiều phụ nữ chỉ có thể thở phào nhẹ nhõm khi kết quả siêu âm cho thấy con họ đang phát triển bình thường. Đây cũng là diễn biến tâm lý rất phổ biến.
- Trong những tình huống nguy hiểm và khẩn cấp, bản năng cuả người mẹ luôn khiến các bà bầu đưa tay ôm lấy bụng để nâng đỡ và bảo vệ con mình.
- Chồng bạn chỉ mới cảm nhận về bé qua những thay đổi cuả bạn trong thai kỳ. Vì vậy, bạn hãy tạo cơ hội cho anh ấy gần gũi với bé hơn. Đừng quên thu xếp lịch để anh ấy có thể đưa bạn đi siêu âm và cùng tham gia các lớp học tiền sản. Nhờ đó, ông bố tương lai không chỉ biết thêm những điều mới mẻ mà còn có thể tìm thấy nhiều giải đáp thú vị cho việc chăm sóc bạn và bé sau này.

2. Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi 18 tuần tuổi có trọng lượng khoảng 190g và dài khoảng 14,2cm. Nếu so sánh tại thời điểm này bé bằng khoảng củ khoai lang.
Thai nhi tuần 18, hệ xương và các mô sụn của bé đã hình thành. Trong thời kỳ này, nếu thực hiện các xét nghiệp Tripple Test, thai nhi sẽ được phát hiện các dị tật bẩm sinh để có hướng điều trị.
Một hợp chất có tên myelin bắt đầu bao bọc quanh dây thần kinh của thai nhi để bảo vệ bộ não của em bé. Sự bao phủ này sẽ kéo dài cho đến khi thai nhi được 1 tuổi. Nếu dùng các dụng cụ đặc biệt, hỗ trợ nghe nhịp tim thì bạn sẽ có thể nghe thấy nhịp đập của thai nhi.
Giới tính của thai nhi đã có thể được phát hiện bằng phương pháp siêu âm và kết quả đã rất chính xác. Tuy nhiên, nhiều thai nhi nằm ở các tư thế khó khiến bác sĩ khó có thể nhìn rõ cơ quan sinh dục.
Thai nhi ở tuần 18, mũi và các ngón tay, ngón chân đã hiện rõ nhưng đầu vẫn còn to hơn so với phần thân mình. Lông mi, lông mày, tóc… bắt đầu mọc nhưng vẫn còn thưa thớt. Dù mí mắt vẫn còn khép kín nhưng thai nhi đã có thể cảm nhận được ánh sáng từ phía bên ngoài lọt vào.
Phổi của thai nhi đang phát triển và biết thở trong môi trường ối nhưng nguồn cung cấp oxy chủ yếu của thai nhi vẫn là thông qua nhau thai. Các mầm thần kinh vị giác bắt đầu phát triển trên lưỡi của trẻ.
Ở tuần 18, nhau thai tiết ra nhiều kích thích tố nhau như estrogen và progesterone cần thiết cho nhu cầu suốt thai kỳ. Ngoài ra, nó còn tiết ra các nội tiết tố khác để giữ cho tử cung phát triển.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Nếu bạn lo lắng vì mắc phải bệnh giãn tĩnh mạch, hãy thường xuyên mang vớ cho bà bầu để hỗ trợ đôi chân và nâng đỡ phần bụng dưới. Tranh thủ nghĩ ngơi, thả lỏng chân tay khi có thể và tránh đứng quá lâu.
- Đảm bảo chế độ ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước sẽ giúp bạn xoá tan nỗi lo bệnh trĩ. Chất xơ có nhiều trong các loại đậu, ngũ cốc, rau và trái cây. Ngoài ra, bạn không nên cố nhịn khi có nhu cầu đi vệ sinh nếu không về lâu về dài sẽ gây ra những chứng bệnh không đáng có.
- Đau lưng là một bệnh rất phổ biến trong thai kỳ. Vì vậy, bạn hãy học cách bảo vệ lưng và luyện tập hợp lý để giảm đau lưng. Những sinh hoạt hằng ngày như xách nước, bế trẻ và dịch chuyển đồ đạc nặng nề...đều nên tránh trong giai đoạn này. Nếu bị đau lưng, bạn hãy tắm bằng nước ấm, chườm nóng và luyện tập các động tác thể dục nhẹ nhàng. Những bài tập này sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả. Nếu cơn đau lưng kéo dài, bạn nên đi khám bác sĩ để được làm vật lý trị liệu.
- Tham gia ngay các lớp học tiền sản nhằm giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để đón bé chào đời. Nếu đây là lần sinh con thứ hai, bạn vẫn nên tham gia khoá học này nhằm bổ sung những kiến thức cập nhật nhất cho quá trình mang thai và sinh con. Bạn cũng nên đọc sách và vào xem những trang web đáng tin cậy để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về những thay đổi trong thai kỳ, quá trình chuyển dạ và cách chăm sóc bé sau sinh.


Previous
Next Post »

Bản đồ