Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 13


Chúc mừng mẹ bầu đã bước sang tam cá nguyệt thứ hai. Mẹ bắt đầu chấm dứt các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn và có thể cảm thấy bé tồn tại trong cơ thể mình vì bụng đã nhô lên một chút.

1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Không có gì ngạc nhiên nếu giày bạn trở nên chật chội hơn. Không phải bạn đang tưởng tượng đâu, đó là do progesterone, loại hoóc môn quan trọng của thai kỳ, đang tăng lên để giúp làm thư giãn các dây chằng ở vùng xương chậu của bạn, cũng như có những ảnh hưởng tích cực khác. Đến cuối thai kỳ, bạn sẽ thấy kích cỡ giày của mình tăng lên ít nhất là một nửa size, hoặc thậm chí có thể hơn.
- Hãy chuẩn bị giấy thấm. Đừng lo lắng nếu thấy bị chảy máu mũi mặc dù trước đó bạn chưa từng bị. Các tĩnh mạch căng lên sẽ làm cho bạn dễ bị sổ mũi, nghẹt mũi, và chảy máu mũi. Chảy máu mũi thường sẽ tự hết, nhưng quan trọng là bạn không nên hoảng sợ, hãy ngồi nghỉ cho đến khi nó hết.
- Bạn có để ý thấy da mình đẹp hơn rồi không? Đám mụn dường như đã đi đâu hết, và da mặt không còn bị lốm đốm nữa. Hãy chú ý vệ sinh mặt sạch sẽ và dưỡng ẩm như bạn vẫn thường làm. Lúc này, bạn có thể thấy da mình hơi nhờn hơn, vì vậy, cần phải thay đổi loại kem dưỡng ẩm cho phù hợp.
- Ngực có lẽ vẫn là nơi bạn cảm thấy có nhiều thay đổi rõ nhất vào lúc này. Nó dường như thay đổi hoàn toàn, cảm giác nặng hơn, nhạy cảm hơn, và đau nhức hơn. Nếu thấy áo ngực đang sử dụng có vẻ không đủ thoải mái thì bạn nên sắm loại áo dành cho bà bầu phù hợp hơn. Đây là món đồ quan trọng cần thiết trong suốt thai kỳ.

b. Những thay đổi về mặt cảm xúc

- Quý hai của thai kỳ là giai đoạn mà cơ thể bạn tràn ngập các hoóc môn và cảm giác dễ chịu với mọi thứ xung quanh. Hãy tận hưởng quãng thời gian đặc biệt này. Thư giãn với các bài tập yoga, massage, thể dục dưới nước, hoặc Thái Cực quyền. Việc kết nối với các luân xa (Chakra trong yoga thiền) bên trong bạn sẽ mang lại bao điều thú vị, ngay cả khi bạn không biết nó trông như thế nào.
- Có thể cả ngày bạn cứ chăm chăm vào bụng mình, xem nó đã to lên bao nhiêu. Có những lúc bạn còn chắc chắn rằng nhìn mình đã to hơn, mặc dù sau đó không lâu thì lại không còn thấy vậy nữa. Tuy nhiên, thực sự thì điều đó là do những thứ đang diễn ra phía sau tử cung của bạn, chứ không phảitừ bên trong. Nếu ruột của bạn bị phình ra do phân hoặc khí thải, nó sẽ làm cho bụng bạn bị nhô ra trước.
- Bạn thường cảm thấy giai đoạn này trôi qua chậm chạp vì nghĩ rằng ngày sinh nở vẫn còn quá xa. Dù biết rằng mọi hoạt động vẫn đang diễn ra bên trong bụng của mình, nhưng thực tế bạn vẫn chưa nhìn thấy được gì nhiều. Cố gắng làm gì đó không liên quan đến công việc hoặc em bé mà có thể mang lại niềm vui cho bạn mỗi ngày. Những sở thích và cá tính của chính bạn cũng cần được thể hiện và hâm nóng chứ không nên bị xếp cất vào chỉ vì bạn đang mang thai.

2. Sự phát triển của thai nhi

Khi bắt đầu tam cá nguyệt thứ 2 của chu kỳ mang thai, nhau thai của bạn đã phát triển và đang cung cấp oxy, chất dinh dưỡng và xử lý chất thải cho em bé. Nhau thai cũng sản xuất hormone progesterone và estrogen giúp duy trì thai kỳ.
Tuần này, 2 mí mắt của bé đã dính liền vào nhau để bảo vệ mắt phát triển một cách an toàn nhất. Điều đặc biệt là bé của bạn cũng có thể đặt một ngón tay cái trong miệng của mình rồi đấy!
Những thay đổi của em bé theo ngày trong tuần thứ 13:
Ngày thứ 85: Cánh tay và chân của bé phát triển đầy đủ là bắt đầu hài hòa với cơ thể. Các khớp xương đang dần hình thành.
Ngày thứ 86: Em bé trôi nổi trong nước ối, nơi cung cấp nhiều không gian để di chuyển xung quanh. Sau đó trong thời kỳ mang thai, em bé của bạn sẽ tiết ra chất thải bằng chất lỏng, nhưng bàng quang của bé vẫn còn nhỏ và chức năng thận chưa được hình thành.
Ngày thứ 87: Những ngón chân đã phân hóa riêng biệt và có cùng một độ dài, các khớp mắt cá chân đang dần hình thành và sẽ cần khoảng vài tuần nữa bạn sẽ cảm nhận được những “cú đá” từ con của bạn.
Ngày thứ 88: Trán em bé nhô lên cao và phần mắt vẫn tiếp tục di chuyển vào đúng vị trí.
Ngày thứ 89: Lúc này bạn đã cảm nhận mối liên kết giữa mẹ và bé rồi đấy!
Ngày thứ 90: Em bé dành phần lớn thời gian ở một vị trí cuộn tròn, thường có chân bắt chéo, và bàn tay gần với khuôn mặt.
Ngày thứ 91: Bé đã lớn hơn trước rất nhiều rồi đấy mẹ ạ!

3. Lời khuyên cho tuần này

- Tìm một lớp thể dục cho thai phụ. Đây là thời điểm tốt để bắt đầu tập thể dục đều đặn. Nhiều phụ nữ nhận thấy lớp thể dục cho thai phụ là nơi tuyệt vời để tham gia và được hỗ trợ từ những thai phụ khác. Bạn cũng có một số lựa chọn khác là yoga cho bà bầu, nhóm đi bộ hoặc lớp khiêu vũ cho bà bầu.


- Cố gắng tránh để bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây là một tình trạng phổ biến trong thai kỳ, và mặc dù không phải là một vấn đề lớn, nó vẫn có thể gây nhiều phiền toái hơn là chỉ khó chịu chút chút. Hãy uống nhiều nước, và sau khi đi tiểu thì nên lau sạch từ từ trước ra sau. Nên làm trống bàng quang trước và sau khi quan hệ tình dục. Trường hợp bạn bị tiểu rát hay có mùi, hãy đi bác sĩ để được kiểm tra sớm.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Previous
Next Post »

Bản đồ