Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 12


Đây là tuần cuối cùng trong chu kỳ 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, là giai đoạn mà các bà bầu chuẩn bị bước sang một chu kỳ mới của quá trình mang thai. Trong tuần thứ 12 của thai kỳ, kích thước cơ thể bé đã phát triển tương ứng với phần đầu. Còn mẹ đã trải qua thời kỳ dễ sảy thai và giảm các triệu chứng mệt mỏi, ốm nghén của thai kỳ.



1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Từ lúc này, hoóc môn oestrogen sẽ kích thích tế bào da của bạn sản xuất ra nhiều sắc tố tối màu. Hiện tượng này đôi khi cũng có ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai loại viên.
- Bạn cảm thấy ấm hơn một chút? Đó là do sự gia tăng của khối lượng máu lưu thông trong cơ thể. Tim của bạn đang phải làm việc cật lực để cung cấp đầy đủ oxy cho cả bạn và thai nhi. Số lượng hồng cầu của bạn tăng cao hơn nhiều so với khi bạn không có thai, do vậy, cần phải đảm bảo việc ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, rau lá xanh và ngũ cốc.
- Trong tuần này, bạn có thể vẫn cảm thấy chưa quen hoàn toàn, hơi mơ hồ và hay quên. Đó là điều hết sức tự nhiên, và là do ảnh hưởng của các hoóc môn. Đôi khi, sự phấn khích về việc có thai làm lu mờ đi mọi thứ khác, khiến cho những căng thẳng hàng ngày trở nên không đáng kể.
- Thỉnh thoảng có lúc bạn cảm thấy bụng dường như nhô ra nhiều hơn. Đó có thể là do sự trương phồng trong ruột, sau khi đi vệ sinh thì bụng bạn sẽ phẳng hơn trở lại. Đừng lo lắng gì, như vậy cũng là hết sức bình thường ở giai đoạn này.
- Nếu bạn có tử cung nghiêng về phía sau (chứ không phải phía trước), thì đây là khoảng thời gian nó sẽ trở lại vị trí như bình thường. Rất ít khi tử cung nghiêng về phía sau gây ra các vấn đề liên quan đến tiểu tiện, vì vậy, nếu điều đó xảy ra thì bạn nên đi kiểm tra với bác sĩ.

b. Những thay đổi về mặt cảm xúc

- Khi cơ thể thay đổi, bạn có thể cảm thấy căng thẳng, tự hỏi mình trông ra sao rồi. Miễn là bạn luôn kiểm soát được số lượng cũng như loại thực phẩm mình nạp vào, và thực hiện một số hình thức thể dục thích hợp, thì cơ thể của bạn có nhiều khả năng sẽ sớm quay trở lại trọng lượng như trước khi mang thai. Hãy cứ thuận theo tự nhiên, vì rõ ràng là có nhiều lý do để cơ thể, hình dáng của bạn thay đổi khi bạn mang thai.
- Bạn có thể thấy tính tình thay đổi, mưa nắng thất thường trong tuần này. Vừa mới buồn đó rồi lại thấy vui ngay đó. Bởi vì mang thai là một quá trình có nhiều thay đổi về mặt cảm xúc, nên bạn và những người thân quanh bạn sẽ cần phải học để thích nghi với dòng cảm xúc lên xuống đó.
- Đến tuần này, bạn đã có thể cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều về việc mang thai, lo lắng về nguy sơ sẩy thai cũng không còn nữa. Nó thực sự giải phóng bạn khỏi những căng thẳng, đem lại tự do cho tâm trí, không còn phải bận tâm nhiều và suy nghĩ nhiều về nguy cơ sảy thai.

2. Sự phát triển của thai nhi

Ở tuần này, trí não của em bé phát triển mạnh. Móng tay và móng chân bắt đầu hình thành. Dây thanh âm - bộ phận phát ra tiếng của thanh quản bắt đầu xuất hiện trong tuần cuối cùng của 3 tháng đầu tiên này.
Thận của bé đang hoạt động. Sau khi nuốt nước ối, em bé bắt đầu bài tiết nước tiểu ra bên ngoài cơ thể. Bụng của em bé cũng bắt đầu làm nhiệm vụ của mình. Ở trong tuần này em bé đã có thể ngáp, tay chân ngoe nguẩy. Hãy chờ thêm một vài tuần nữa, em bé của bạn có thể mút tay nữa.

Những thay đổi của em bé theo ngày trong tuần thứ 12

Ngày thứ 78: Hình ảnh từ máy quét cho thấy em bé đang lơ lửng và có thể di chuyển bất cứ vị trí nào trong tử cung.
Ngày thứ 79: Noãn hoàng nằm ở vị trí 12 giờ, kết hợp với nhau thai tạo nên một thành niêm mạc dày ở phía bên trái của tử cung.
Ngày thứ 80: Em bé trôi nổi trong nước ối nên có thể thực hiện những chuyển động nhỏ
Ngày thứ 81: Vào ngày này, nếu bạn đi siêu âm màu thì sẽ thấy một cách rõ ràng hình ảnh em bé nằm bên trong tử cung
Ngày thứ 82: Tuy mắt vẫn chưa về đúng vị trí của nó nhưng vị trí bây giờ vẫn rất gần vị trí cuối cùng trên khuôn mặt. Mắt vẫn chưa sẵn sàng đón nhận ánh sáng từ bên ngoài mà vẫn nằm an toàn sau mí mắt.
Ngày thứ 83: Xương ở mặt trước hộp sọ tiếp tục mở rộng để bao phủ phần đầu em bé và bảo vệ các cấu trúc não bên trong.
Ngày thứ 84: Chân bé gác lên nhau và 2 cánh tay dang rộng ra. Dây rốn bắt đầu trở nên ngắn hơn và dày hơn trong ngày này.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Khi thấy đói, bạn nên ăn ngay. Đến lúc này thì cảm giác hứng thú với chuyện ăn uống đã trở lại với bạn. Hãy đãm bảo bạn luôn có nhiều thức ăn vặt lành mạnh bên mình, và không nên nghĩ đến việc ăn kiêng. Đây không phải là thời gian để bạn giảm cân.
- Đừng quên chất xơ! Trái cây và rau củ là rất cần thiết vì chúng giúp tránh các vấn đề về đường ruột. Chất xơ phải cần có nước thì mới phát huy tác dụng, do vậy, bạn nên nhớ phải liên tục uống nhiều nước. Khi cảm thấy khát, nghĩa là bạn đã bị mất nước một phần. Vì vậy, nên uống nhiều ngụm nhỏ thường xuyên trong ngày. Bạn sẽ cảm thấy khỏe và dễ chịu hơn rất nhiều nếu làm được điều này. Nước cũng sẽ giúp cho trí óc bạn tỉnh táo, minh mẫn hơn.
- Tuần này, bạn cũng có thể muốn đi mua sắm quần áo mới. Có thể mua loại quần áo với kích thước lớn hơn, hoặc loại dành cho bà bầu.






Previous
Next Post »

Bản đồ