Tư vấn sử dụng củ gai an thai

Ra máu khi mang thai, mẹ bầu không nên chủ quan

Hiện tượng ra máu khi mang thai 3 tháng đầu có thể là dấu hiệu sẩy thai. Cứ 5 người thì có khoảng 1 người bị sẩy thai trước tuần thai thứ 12. Việc sẩy thai có thể có tác động rất lớn đến các cặp vợ chồng. Khoảng một nửa số bà bầu có hiện tượng chảy máu, nhưng không bị sẩy thai. Có trường hợp trứng được thụ tinh làm tổ ở thành tử cung, gây bong tróc và chảy máu trong 6 đến 12 ngày đầu tiên. Việc này chỉ kéo dài từ 1 đến 2 ngày.
Hiện tượng ra máu khi mang bầu có thể là dấu hiệu cảnh báo những nguy hiểm mà mẹ bầu cần lưu ý:

Mang thai ngoài tử cung

Hiện tượng này xảy ra khi trứng làm tổ ở ngoài tử cung. Vị trí thường gặp là ở vòi trứng. Tuy nhiên, khi bào thai lớn lên, vòi trứng không thể giãn ra như tử cung nên có thể bị vỡ. Có khoảng 1 trong 60 bà bầu sẽ mắc chứng chửa ngoài tử cung. Hiện tượng này thường xảy ra ở những phụ nữ đã từng mổ vòi trứng, đã bị chửa ngoài tử cung ở lần mang thai trước hoặc có tiền sử nhiễm trùng ở vùng chậu.

Nhiễm trùng âm đạo

Đôi khi nhiễm trùng có thể dẫn đến chảy máu trong thai kỳ. Việc xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng là rất quan trọng để chữa trị kịp thời. Nếu có hiện tượng nhiễm khuẩn, bà bầu có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Thai phụ có thể cần được nhập viện tùy vào mức độ của hiện tượng chảy máu .

Chửa trứng

Mặc dù rất hiếm gặp, nhưng hiện tượng chửa trứng vẫn có thể xảy ra và gây chảy máu trong thai kỳ. Thay vì phôi thai được hình thành trong tử cung, một nhóm tế bào phát triển bất thường thành nhiều túi nhỏ chứa nước và lấn át bào thai. Bạn nên nghi ngờ nếu bị chảy máu, đau và thấy thiếu những dấu hiệu của bào thai. Siêu âm có thể giúp phát hiện bệnh chửa trứng. Thông thường, phụ nữ có hiện tượng này cần được hóa trị để loại trừ các tế bào ung thư đã phát triển.

Nhiễm trùng đường tiểu

Khi mang thai, nhiễm trùng đường tiểu có thể dẫn đến chảy máu tử cung hay bàng quang. Thuốc kháng sinh có tác dụng chữa trị rất hiệu quả cho bệnh này, nhưng có thể cần dùng đến thuốc trong thời gian dài. Nếu không được chữa trị, bệnh có thể dẫn đến hiện tượng sinh non và gây tổn hại đến thận.

Chảy máu sau khi quan hệ

Rất nhiều phụ nữ bị ra máu sau khi quan hệ. Trong đa số các trường hợp, nguyên nhân có thể là do cổ tử cung bị sưng và ứ máu. Các chị em nên dừng quan hệ khi mang thai cho đến khi máu ngừng chảy.

Nhau tiền đạo

Thay vì nhau thai bám chặt vào thành tử cung giúp máu lưu thông, thì đây là hiện tượng nhau thai bám một phần hoặc toàn bộ vào đoạn dưới tử cung làm máu bị chảy ra ngoài. Có nhiều mức độ nhau tiền đạo tùy thuộc vào vị trí mép nhau so với cổ tử cung. Trong trường hợp nhau tiền đạo hoàn toàn, thai phụ bắt buộc phải sinh mổ.

Bong nhau thai

Bong nhau thai là một cấp cứu sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ và bé. Hiện tượng này là do nhau bong ra khỏi thành tử cung làm chảy máu và đau bụng. Trong đa số các trường hợp, cần phải mổ can thiệp. Phụ nữ đã sinh 4 con trở lên, hút thuốc lá, nghiện ngập, 35 tuổi trở lên, có tiền sử bong nhau thai hoặc mổ tử cung có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Cứ 200 bà bầu thì sẽ có 1 trường hợp bị bong nhau thai.

Khoảng 80% phụ nữ bị bong nhau thai có hiện tượng chảy máu dữ dội và huyết tụ trong âm đạo. 20% còn lại không hề có dấu hiệu mất máu.

Sinh non

Hiện tượng chảy máu trong thai kỳ cũng có thể báo hiệu thai nhi sẽ chào đời sớm hơn dự định.Thai nhi chưa đủ 38 tuần được xem như sinh non. Lượng máu ở thời điểm này thường loãng và có lẫn chất nhầy. Nguyên nhân là do màng ối có thể đã vỡ và nước ối bị lẫn với máu.
Vỡ tử cung

Trường hợp này có thể xảy ra ở cuối thai kỳ và phổ biến với phụ nữ có 4 con trở lên. Khi thành tử cung mỏng và yếu vì đã từng được mổ, tử cung có thể bị mỏng hết cỡ và vỡ. Vỡ tử cung là một hiện tượng rất nguy hiểm cần được nhập viện ngay để chữa trị kịp thời.

Giãn tĩnh mạch

Thông thường, giãn tĩnh mạch ở âm đạo hoặc những tổn thương bên ngoài cổ tử cung có thể dẫn đến chảy máu trong thai kỳ, nhưng trường hợp này tương đối hiếm. Bệnh thường có những dấu hiệu rõ ràng để nhận biết sớm.

Thai nhi chảy máu

Có thể phân biệt được máu của thai nhi và mẹ bằng một xét nghiệm máu đặc biệt. Khi đó, các tế bào của thai nhi hiện diện trong máu ở tử cung của mẹ.
Previous
Next Post »

Bản đồ