Tư vấn sử dụng củ gai an thai

Cách chữa trị đau đầu khi mang thai

Nguyên nhân bị đau đầu khi mang thai


Ở ba tháng đầu, cơ thể thai phụ có nhiều biến động về các hormone nội tiết tố, lưu lượng máu bên trong cơ thể cũng tăng nhanh hơn, đây là 2 nguyên nhân chính gây đau đầu khi mang thai.  Ngoài ra, ốm nghén, rối loạn giấc ngủ hoặc quá lo lắng cho thai nhi… cũng là những nguyên nhân khiến phụ nữ mang bầu thường xuyên bị các cơn đau đầu, nhức đầu ghé thăm.

Đau đầu trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ là do cơ thể phải gánh thêm một trọng lượng không nhỏ. Cũng có thể đây là dấu hiệu báo trước chứng tiền sản giật do cao huyết áp, bạn nên bệnh viện để được khám và theo dõi.

Cũng giống bệnh đau đầu thông thường, nếu thai phụ sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, tinh thần căng thẳng, thiếu hụt đường trong máu, thiếu ngủ sẽ dẫn đến đau đầu.
Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi để thích nghi với môi trường mới. Chính vì thế, khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến phụ nữ dễ mệt mỏi, cáu gắt và đau đầu. Một số bệnh nội khoa dẫn đến đau đầu khi mang thai như viêm xoang.
Ngoài ra, chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ, là tác nhân gây đau đầu: sử dụng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá không chỉ gây dị tật bẩm sinh mà còn gây đau đầu khi mang thai cho các mẹ.



Đau đầu khi mang thai để lại những hậu quả:

Đau đầu khi mang thai có thể xuất hiện kèm thêm một số triệu chứng khác của ốm nghén như buồn nôn, ói mửa, suy giảm trí nhớ, thị lực… khiến thai phụ luôn trong trạng thái mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Cũng có những mẹ bầu chỉ bị đau đầu, không kèm theo các triệu chứng khác và cho rằng đây chỉ là triệu chứng bình thường khi mang thai và dễ dàng bỏ qua nhanh chóng. Tuy nhiên, đau đầu khi mang thai chính là tín hiệu thông báo bệnh tiền sản giật có nguy cơ cơ xảy ra. Đi kèm với bệnh này, đó là chứng cao huyết áp, sưng phù cơ thể, thừa đạm trong nước tiểu, đau đầu dữ dội, tăng cân đột ngột… Nếu không được điều trị và cải thiện kịp thời, tình hình sẽ trở nên nguy hiểm khi mẹ bầu bước vào giai đoạn 3 tháng cuối, có thể dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí tử vong

Cách chữa trị đau đầu khi mang thai


Chế độ ăn uống lành mạnh:

Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như: bông cải xanh, rau chân vịt, mía… Những thực phẩm này rất tốt cho máu, giúp việc lưu thông máu lên não dễ dàng hơn.
Sữa tươi, anh đào, đậu trắng, khoai tây… là những thực phẩm giảm cơn đau đầu rất hiệu quả cho mẹ bầu.
Các mẹ nên chia làm nhiều bữa nhỏ, tránh để cơ thể bị đói vì khi đói, lượng đường huyết trong máu bị sụt giảm dẫn đến cơn nhức đầu.
Mẹ bầu nên uống 2 lít nước mỗi ngày tránh sự thiếu hụt nước trong cơ thể nhằm hạn chế nguy cơ đau đầu khi mang thai.
Rượu, bia, cà phê là những đồ uống có chứa chất kích thích càng khiến cho đầu thêm đau nên phải tuyệt đối tránh xa.
Tránh căng thẳng, mệt mỏi:

Mẹ bầu hãy tìm các giải pháp lành mạnh để kiểm soát áp lực trong cuộc sống cũng như phân bổ công việc hợp lý, dành nhiều thời gian cho gia đình và đặc biệt tránh đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, đông đúc.

Nghỉ ngơi, thư giãn:

Hãy cố gắng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Việc nghỉ ngơi, thư giãn sẽ khiến tinh thần các mẹ trở lên thoải mái hơn, đồng thời giúp làm giảm tần suất những cơn đau đầu thường xuyên gặp phải trong suốt thai kỳ.

Tập thể dục đều đặn:

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên có thể giúp mẹ bầu hạn chế được chứng đau đầu khi mang thai. Các bài tập như thiền, yoga, bơi lội, đi bộ… là những môn thể dục rất tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn giữa thai kỳ. Các bài tập này không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn mà còn khiến tinh thần các mẹ trở lên lạc quan và vui vẻ hơn nữa.

Ngủ đầy đủ, đúng giờ:

Thiếu ngủ không chỉ gây ra đau đầu khi mang thai, mà còn khiến các mẹ bầu có nguy cơ mắc một số bệnh lý khác như: hay quên, đãng trí…

Mát-xoa trị đau đầu:

Nếu tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên và mức độ ngày một nghiêm trọng, các mẹ bầu hãy thử dùng phương pháp massage đầu với một nhân viên chuyên môn. Những động tác mát-xoa sẽ giúp thư giãn các cơ, giảm mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh đau đầu rất tốt. Rất có thể, bệnh đau đầu khi mang thai sẽ thuyên giảm hơn hẳn đó.

Thuốc chữa đau đầu:

Nhiều người khi bị đau đầu sẽ tìm đến thuốc giảm đau nhưng trong giai đoạn mang thai, các mẹ cần hạn chế tối đa việc dùng thuốc giảm đau như aspirin và ibuprofen vì chúng có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi rất cao. Trường hợp đau đầu quá không cải thiện được các mẹ cần đi khám và làm theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh uống thuốc không rõ nguồn gốc cũng như những thành phần thuốc gây hại cho thai nhi mà nhận phải hậu quả khôn lường.

Tóm lại, khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu khi mang thai, các mẹ nên chú ý theo dõi và thực hiện các biện pháp cải thiện sức khỏe trên. Nếu đã áp dụng các phương pháp phòng chống đau đầu khi mang thai mà vẫn không hiệu quả, đồng thời có xu hướng gia tăng, kèm theo các triệu trứng nguy hiểm khác thì hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời nhé!

Previous
Next Post »

Bản đồ