Tư vấn sử dụng củ gai an thai

Phương pháp chữa đau dạ dày khi mang thai hiệu quả cho bà bầu

Đau dạ dày khi mang thai phải làm sao? Đây là một nỗi lo lắng của rất nhiều chị em. Triệu chứng của ốm nghén, căng thẳng, chế độ ăn, vi khuẩn Hp có thể gây ra tình trạng trên. Phải làm sao để xử trí tình trạng này một cách an toàn và hiệu quả? Hãy cùng  tìm hiểu cách chữa trị cho bà bầu bị đau dạ dày

1. Các biểu hiện của chứng đau dạ dày khi mang thai


Đau dạ dày khi mang thai có những biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu ốm nghén. Đó là những biểu hiện như buồn nôn hoặc nôn, đầy bụng và khó tiêu. Tuy vậy nếu chỉ bị nghén thì bạn sẽ không có các triệu chứng đặc trưng khác của đau dạ dày như ợ chua, đau râm ran hoặc nóng rát ở vùng thượng vị.

Bên cạnh đó bạn cảm thấy cơn đau đặc biệt nặng lên khi quá đói hoặc quá no. Những món ăn khoái khẩu thường ngày của chị em phụ nữ, nhất là trong thai kỳ như xoài, cóc, ổi,mận… sẽ khiến cho bạn khổ sở vì đau bụng. Lý do là chúng có chứa rất nhiều acid, cộng thêm muối ớt cay bỏng lưỡi ăn kèm sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày của bạn.


dau da day khi mang thai

2. Bị đau dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi về nội tiết, sinh lý, tâm lý. Đặc biệt với những bà bầu mắc chứng đau dạ dày thì càng phải đối mặt với nhiều rắc rối hơn, vì bệnh sẽ tiến triển nặng trong quá trình thai nghén.

Trong 3 tháng đầu, dạ dày sẽ rất đau do tình trạng nôn, ốm nghén. Khi qua giai đoạn ốm nghén thì tử cung phát triển to lên khiến vị trí dạ dày trong cơ thể thay đổi. Lúc này thức ăn dễ bị ứ đọng lại, khó tiêu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc dạ dày.

Mang thai nặng nề, mệt mỏi, cộng với cảm giác đau tức vùng dạ dày, khó chịu khi ăn mà lại không được dùng thuốc Tây sẽ khiến bà bầu kém ăn mất ngủ, căng thẳng, suy nhược. Nếu tình trạng này kéo dài  có thể khiến thai nhi kém phát triển, yếu ớt, phải sinh non.

3. Phải làm sao khi bà bầu bị đau dạ dày?


3.1. Ăn uống hợp lý, khoa học

-Tránh ăn những thực phẩm khô, cứng chẳng hạn như hoa quả sấy, lương khô, dưa muối, măng, hẹ, cà… Chúng chỉ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai nghiêm trọng hơn, khó lành chỗ viêm loét, thậm chí càng loét thêm.

-Tuyệt đối không đụng đến các món chứa chất kích thích niêm mạc dạ dày như cà phê, trà đặc, rượu, thức ăn cay, món chua hoặc món dễ sản sinh a-xít như khoai lang, khoai tây, dưa muối…

-Khi ăn, bầu nên ăn từ tốn, không ăn quá nhanh hay quá no, vì cách ăn này chỉ làm dạ dày sản sinh thêm nhiều a-xít và khó chịu hơn. Tốt nhất là nhai kỹ, nuốt chậm, nhằm tăng sự bài tiết của nước bọt giảm a-xít và bão hòa a-xít trong dạ dày.

-Chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cụ thể là các món tinh chế từ bột mỳ như cháo, mỳ, cơm mềm. Tinh bột từ nguồn thực phẩm này chứa chất kiềm, có khả năng bão hòa a-xít trong dạ dày. Sữa, trứng cũng là nguồn dinh dưỡng lý tưởng.

-Ăn nhiều hải sản để bổ sung thêm nguyên tố vi lượng kẽm, chất rất quan trọng để làm lành chỗ bị viêm loét.

-Tuyệt đối không ăn thực phẩm còn sống, lạnh, ôi thiu.

-Khâu chế biến thực phẩm cũng cần được lưu ý, tốt nhất mẹ bầu nên ăn các món luộc, hấp, ninh thay vì chiên, xào với nhiều dầu mỡ. Chất béo không lành mạnh chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng xấu đến quá trình lành chỗ viêm loét.

-Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn 3 bữa lớn khiến dạ dày phải hoạt động quá tải cùng một lúc.

3.2 Đau dạ dày khi mang thai nên có một chế độ sinh hoạt lành mạnh

-Tránh vận động mạnh sau khi ăn, nhưng cũng không nên nằm ngay lúc này. Thay vào đó, đi lại nhẹ nhàng để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra suôn sẻ hơn.

-Không nên để bụng quá đói, bởi lúc này a-xít tăng cao rất dễ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn.

- Thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Do đó, bà bầu nên cố gắng giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái. Tránh suy nghĩ quá nhiều, gây stress, và tuyệt đối không nên thức khuya.

- Giờ ngủ lý tưởng nhất cho mẹ bầu là khoảng 21 giờ, ngủ đủ 8 tiếng để cơ thể đủ năng lượng hồi phục cho ngày hôm sau. Chỉ một chút xáo trộn trong nhịp sinh học, cơ thể mẹ bầu càng thêm mệt mỏi, uể oải và trì trệ.

- Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở để điều hòa, cân bằng năng lượng trong cơ thể. Đừng quên luyện tập với bộ môn đơn giản như tập yoga, thiền, đi bộ, bơi lội để khỏe khoắn và vui vẻ hơn.

4. Một số bài thuốc chữa đau dạ dày từ thiên nhiên

Có thể áp dụng một số bài thuốc chữa đau dạ dày cho bà bầu từ các vị thuốc thiên nhiên sau:

- Chữa đau dạ dày cho bà bầu bằng nghệ và mật ong: Dùng tinh bột nghệ nguyên chất hòa cùng với mật ong thành dạng hỗn hợp sệt sệt, sau đó viên lại thành các viên nhỏ đựng các viên thuốc này vào trong hũ thủy tinh, sau đó cất chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Ngày dùng 3-5 viên tùy vào cơ địa. Vì nghệ có tính nóng nên theo dõi biểu hiện cơ thể khi dùng.

- Điều trị đau dạ dày cho phụ nữ mang thai bằng lá lô hội:  Dùng lá lô hội, gọt sạch vỏ, lấy lớp nhầy bên trong đun sôi rồi uống nước. Ngày dùng 10 lá. Có thể dùng uống thay nước lọc rất tốt cho sức khỏe và làn da của phụ nữ.

- Uống nước ép rau bắp cải: Dùng lá bắp cải đã rửa sạch, tốt nhất là bắp cải tự trồng ko có hóa chất, đun sôi nước, cho lá bắp cải vào trần qua cho mềm, vớt ra để ráo nước, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi lọc lấy nước uống. Nước ép bắp cải này có thể cắt cơn đau dạ dày rất nhanh chóng.

- Bao tử nhím chữa đau dạ dày cũng rất tốt: dùng dạ dày nhím bên trong còn chứa thức ăn, đem phơi khô hoặc sấy lên rồi tán thành bột mịn, uống với nước cơm, mỗi ngày uống 10g vào lúc đói.

Nên phối hợp các bài thuốc trên với chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất chống lại bệnh đau dạ dày khi mang bầu để cả mẹ và bé đều được khỏe mạnh.

Previous
Next Post »

Bản đồ