Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 17


Chúc mừng bạn, bạn đã vượt qua nửa chặng đường của thai kỳ. Sau 16 tuần, cơ thể bạn và thai nhi đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đã đến lúc thực hiện siêu âm giữa thai kỳ để giúp bác sĩ kiểm tra sự tăng trưởng của bé, biết bé đạt mốc nào trong quá trình phát triển của thai kỳ và cùng tìm hiểu cách xử lý chứng thèm ăn, chóng mặt do thay đổi của tim mạch nhé.

1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Tuần này, bạn hay thở hổn hển và sẽ thấy mệt mỏi hơn. Hệ tuần hoàn phải làm việc tích cực để bơm máu đi nuôi cơ thể và qua cuống nhau vào bé. Vì thế, bạn cần đảm bảo bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin C và sắt có trong thịt bò, rau xanh, ngũ cốc và trái cây tươi.
- Nhiệt độ cơ thể tăng lên khiến bạn cảm thấy nóng nực và bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Điều này khiến bạn không muốn mặc các loại quần áo dày. Quạt và máy điều hoà có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn cũng nên thường xuyên tắm với nước ấm và tránh mặc các loại vải làm từ sợi tổng hợp.
- Bạn nên thận trọng với bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Niệu đạo của phụ nữ ngắn và ở gần 2 cơ quan âm đạo và lỗ hậu môn nên rất dễ gây viêm nhiễm ngược dòng. Một biện pháp phòng đơn giản nhưng rất có hiệu quả là vệ sinh cá nhân, vệ sinh đường sinh dục, tiết niệu hàng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục. Đồng thời, luôn rửa và lau sạch vùng kín theo hướng từ trước ra sau mỗi khi đi vệ sinh để tránh hiện tượng đưa vi khuẩn vào niệu đạo gây viêm nhiễm ngược dòng. Ngoài ra, hàng ngày bạn nên tập thói quen uống nhiều nước và không nên cố nhịn khi bạn có nhu cầu đi vệ sinh. Đừng vội vã mà hãy cho bạn đủ thời gian để giải quyết hết mọi thứ trong bụng.
- Nói tạm biệt với vòng eo của bạn vì lúc này tử cung đã cao ngang rốn. Đừng lo, bạn sẽ lấy lại vóc dáng sau sinh thôi.
- Tuần này, bạn có thể mắc chứng ợ nóng thai kỳ. Lượng hoóc môn tăng cao trong thai kỳ làm chậm quá trình tiêu hoá, nghĩa là thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn, khiến cho axit được tiết ra nhiều hơn. Cảm giác nóng rát sau ngực xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới bị giãn (các cơ này có nhiệm vụ giữ các chất ở trong dạ dày), khiến cho axit ở trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này khiến bạn có cảm giác muốn nôn mửa, nhất là sau khi ăn các thức ăn có vị cay như cà ri. Việc duy trì một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp ngăn chặn chứng ợ nóng trong suốt thai kỳ. Bạn cần tăng cường các loại thức ăn có dạng lỏng, loại bỏ ra khỏi bữa ăn những thực phẩm dễ gây ợ nóng như thức ăn cay, các món nướng, chocolate, cà phê, rượu, bia và đồ uống có gas. Ngoài ra, bạn nên kê gối cao hơn bình thường một chút khi ngủ. Nếu các triệu chứng ợ nóng quá khó chịu, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn sử dụng thuốc kháng axit.

b. Những thay đổi về mặt tinh thần

- Tuần này, bạn háo hức mong chờ những cử động đáng yêu của bé. Bạn thường có thói quen đặt tay lên bụng và chờ đợi những chuyển động nhẹ nhàng của bé để chắc chắn rằng bé của bạn vẫn phát triển khỏe mạnh.
- Ở giai đoạn này, bạn có xu hướng tập trung mọi sự quan tâm vào thai nhi. Điều này giúp bạn ưu tiên sàng lọc những việc nên và không nên làm trong quá trình mang thai.
- Tình trạng suy nhược cũng thường xảy ra trong thời kỳ này, đặc biệt là đối với các thai phụ vốn có tiền sử mắc bệnh suy nhược thần kinh. Đừng gặm nhấm nỗi lo một mình, hãy chia sẻ những băn khoăn với bác sĩ và đừng ngần ngại nhờ người thân giúp đỡ bạn khi cần.

2. Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi 17 tuần tuổi đã khá lớn với trọng lượng khoảng 167g và dài khoảng 13cm. Lúc này, các hệ thống tuần hoàn, bài tiết… của bé đã bắt đầu hoạt động. Trong một vài tuần tới, bé sẽ phát triển nhanh hơn bình thường, trọng lượng và chiều dài tăng gấp đôi so với hiện tại.
Ở tuổi thai này, bé cũng bắt đầu đùa nghịch ở trong bụng mẹ. Vật duy nhất bé có thể chơi lúc này là dây rốn, đôi khi nắm chặt quá sẽ khiến lượng oxy vào tử cung giảm sút. Tuy nhiên, bà bầu không cần quá lo lắng bởi em bé sẽ không nắm chặt dây rốn quá lâu, bé sẽ biết dừng lại khi thấy khó thở. Dù xung quanh môi trường sống của mình chỉ toàn là nước ối nhưng những tuần này, bé đã biết cách tập thở và đây là nguyên nhân gây ra chứng nấc cụt.
Tuy nhiên, sự phát triển ở mỗi bào thai lại khác nhau và không bé nào giống bé nào. Chính vì vậy, bà bầu không cần quá lo lắng nếu thấy con mình không giống những em bé khác hoặc chưa nhận thấy những chuyện động của con yêu.
Thai nhi ở tuần 17, dây rốn đã bắt đầu dài ra, chắc khỏe và dày hơn. Tai bé bắt đầu có thể nghe thấy những âm thanh xung quanh mình và các chuyển động cơ thể đã mạnh mẽ hơn tuần trước.
Nhịp tim trung bình của thai nhi 17 tuần là 140-150 lần/phút – gần gấp đôi người lớn. Bé cũng đang chăm chỉ học nuốt và mút thức ăn để sẵn sàng cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ sau khi chòa đời.
Cơ thể thai nhi bắt đầu hình thành các mô mỡ và chất béo. Điều này khiến nhiệt độ cơ thể bé được ổn định, da phía ngoài nhìn hồng hào hơn và trưởng thành hơn.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Tìm các lớp hướng dẫn vượt cạn. Các lớp học tốt và phổ biến nhất thường đủ số học viên nhanh chóng nên bạn cần tìm kiếm sớm. Các lớp học có cách tiếp cận hơi khác nhau. Một số kéo dài vài tuần, số khác chỉ trong một ngày. Thử tìm gợi ý từ bác sĩ hoặc những người bạn hay những diễn đàn trên mạng dành cho mẹ sắp sinh nhé.
- Nếu bạn chưa hẹn lịch siêu âm thì đây là thời điểm rất thích hợp. Siêu âm giữa thai kỳ có thể diễn ra từ tuần 18 đến tuần 22 để kiểm tra sự phát triển của thai nhi bao gồm sự hình thành và phát triển bộ não, tim, cột sống, gan, thận, và các cơ quan nội tạng khác. Lúc này, bạn đã có thể biết chính xác giới tính của bé qua máy siêu âm do cơ quan sinh dục ngoài đã phát triển đầy đủ. Nếu bạn muốn dành một sự ngạc nhiên cho bạn và gia đình, hãy dặn bác sĩ siêu âm không tiết lộ giới tính thai nhi cho đến ngày bạn sinh bé.
- Hãy thường xuyên trò chuyện với bé từ lúc còn trong bụng mẹ. Từ tuần thứ 17, bé đã có thể nghe và phân biệt được giọng nói của bạn. Hãy rủ ông xã cùng tận hưởng cảm giác sung sướng khi nhận thấy những chuyển động cuả bé.
- Tập thể dục và vận động vừa phải để đảm bảo cân nặng hợp lý trong thời kỳ mang thai, đồng thời cũng giúp bạn giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Bạn nên tham gia các lớp thai giáo, luyện tập các bài tập hữu ích, trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm mang thai với các bà bầu khác.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Previous
Next Post »

Bản đồ