Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 10


Bạn vẫn đang tiếp tục những tuần thai đầy mệt mỏi trong 3 tháng đầu mang thai. Mặc dù bé của bạn bây giờ chỉ bằng kích thước của một quả quất và nặng khoảng 5 gram nhưng bé của bạn đã phát triển đầy đủ các bộ phận quan trọng nhất của sự phát triển cơ thể. Đây là sự khởi đầu của cái gọi là giai đoạn bào thai, một thời gian nữa các mô và các cơ quan trong cơ thể nhanh chóng phát triển và trưởng thành.

1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về thể trạng

- Do ảnh hưởng cuả các nội tiết tố, vùng da quanh đầu núm vú sẽ đậm màu hơn và các đốm nâu bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở trên mặt . Đặc biệt sẽ xuất hiện một đường sẫm màu kéo dài từ rốn đến vùng bụng dưới và sẽ mờ dần sau khi sinh bé.
- Sự gia tăng lượng máu trong cơ thể khiến bạn trở nên rạng rỡ hơn. Cuối cùng thì những cái mụn gây khó chịu và mất thẩm mỹ cho bạn trong những tuần qua sẽ dần biến mất, nhường chỗ cho một làn da sáng đẹp hơn.
- Thông thường từ tuần thứ 10 trở đi, bạn không phải thường xuyên chạy vào nhà vệ sinh vì chứng buồn nôn khó chịu nữa. Vì tử cung được nâng lên khỏi khung chậu, nhường chỗ cho bàng quang hoạt động nhiều hơn. Sờ vào bụng, bạn có thể cảm nhận được đỉnh tử cung hơi nhô lên. Cảm nhận này càng rõ khi bạn nằm trên giường và  đang cảm thấy mắc tiểu.

b. Những thay đổi về cảm xúc

- Cảm giác thai nghén vẫn còn, thậm chí khá nặng nề hơn cho thai phụ. Thật tuyệt vời, cảm giác nghén đã lùi xa và bạn bắt đầu thấy tràn đầy sức sống. Những căng thẳng vì lo sợ sẩy thai cũng nhanh chóng biến mất. Cảm giác thèm ăn bắt đầu quay trở lại. Đây cũng là thời điểm thích hợp để thông báo với bạn bè và người thân về sự xuất hiện cuả bé yêu.
- Tuy nhiên, bạn vẫn dễ bị xúc động vì những điều vô cớ. Nhìn thấy xe đẩy, phụ nữ mang thai, những đứa bé hay thậm chí những con vật có lông mềm mượt cũng đủ làm cho bạn xúc động đến mức oà lên khóc. Những điều này hoàn toàn tự nhiên, hãy tắt tivi đi nếu bạn không chịu được khi nhìn thấy những mẫu quảng cáo hay bất cứ điều gì khiến bạn không được thoải mái.

2. Sự phát triển của thai nhi

Ở tuần này, tất cả những cơ quan quan trọng của bé đã được hình thành và vận hành cùng nhau. Khi các ngón của tay và chân bắt đầu dài ra và có sự phân hóa rõ ràng, cộng với việc biến mất của đuôi bào thai, những cơ quan bên trong đang phát triển mạnh mẽ. Nụ răng dần dần hình thành trong miệng bé. Nếu bạn đang mang trong mình một cậu bé, tinh hoàn của cậu bé ấy sẽ bắt đầu tiết hormone nam giới – testosterone.
Những dị tật bẩm sinh hết cơ hội phát triển sau tuần tuần thứ 10 này. Tuần này cũng đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn phôi thai. Nói đúng hơn, phôi thai đã mang dáng dấp của một con người hoàn chỉnh và từ tuần này em bé chính thức được xem là thai nhi.

Những thay đổi của em bé theo từng ngày trong tuần thứ 10:

Ngày thứ 64: Tất cả những cơ quan quan trọng của em bé đã hình thành, em bé đã có cổ tay và khuỷu tay.
Ngày thứ 65: Bắt đầu có sự uốn cong ở cổ tay, nhưng chỉ hơi cong ở giai đoạn đầu.
Ngày thứ 66: Những bộ phận như khuỷu tay, cổ tay và vai hơi nhô ra ở phía trước khuôn mặt.
Ngày thứ 67: Đặc điểm của khuôn mặt bé trở nên đặc biệt vào ngày này. Mí mắt rất ổn và khép chặt cho đến tuần thai 26 của chu kỳ mang thai.
Ngày thứ 68: Đùi và cẳng xương của bé phát triển tạo nên một đôi chân hoàn thiện hơn.
Ngày thứ 69: Dây rốn bắt đầu mở rộng tại vị trí kết nối với bụng của bé.
Ngày thứ 70: Xương ở mặt trước hộp sọ bắt đầu phát triển rất vững chắc từ sụn xương ở phần trán em bé. Não bé bắt đầu phát triển mạnh.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Không chơi các môn thể thao nguy hiểm, cần nhiều sức lực và tăng nguy cơ làm giảm lượng oxy cung cấp cho bé như lặn, leo núi, du lịch đến những vùng cao …; tốt hơn hết bạn nên vận động vừa phải, không được làm việc và vận động quá mức cho đến khi sinh bé.
- Thận trọng với các thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho bạn và thai nhi. Listeria là loại nhiễm khuẩn từ thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.
- Bạn cần phải tăng cân. Có lẽ bạn đang tăng cân chậm trong thời gian này, nếu như bạn không tăng, nó có thể có hại cho đứa con của bạn. Một người phụ nữ với mức cân bình thường phải tăng từ 11 đến 16kg trong suốt thai kỳ. Cân nặng của bạn sẽ thể hiện cho bác sỹ của bạn biết tình trạng sức khỏe của bạn và con bạn.
- Bạn cần bổ sung thêm khoảng 300 calo vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Nghe có vẻ như rất nhiều nhưng nó thực sự chỉ tương đương với khoảng hai hoặc một chén sữa ít chất béo. Bạn cũng có thể lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như sữa chua và trái cây để tăng lượng canxi, đồng thời giúp bạn đảm bảo được lượng vitamin cũng như khoáng chất cần thiết.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Previous
Next Post »

Bản đồ