Tư vấn sử dụng củ gai an thai

Vị Thuốc Đông y: Bài thuốc đông y chữa động thai

Động thai ra huyết là thai động không yên, thai muốn sa xuống với triệu chứng đau bụng, ra huyết. Đây là chứng bệnh cấp cứu. Mỗi nguyên nhân có một bài thuốc chữa.


Củ gai tươi 


Củ gai có tác dụng rất thần kì khi bị động thai. Có rất nhiều bà mẹ bị động thai hay dọa sảy thai đã giữ được con nhờ dùng củ gai.

Củ gai là phần rễ của cây gai, có màu nâu, hình dáng thon dài, đường kính khoảng 2 đến 4cm,độ dài 10 - 40 cm .Người ta đào rễ và củ về rửa sạch đất, cắt thái miếng có thể dùng tươi hoặc để nguyên rồi phơi khô hay sấy khô.
Tính theo vị đông y:
Củ gai Ngọt, hàn, không độc.Củ gai tươi có tác dụng tả nhiệt, tán ứ, chữa đơn độc, thông các chứng lâm (đi đái dắt) chữa sang lở, thông tiểu tiện. Phàm không thực nhiết chớ có dùng. Thường dùng làm thuốc.
Bài thuốc: Đối với trường hợp động thai, tụ dịch sau màng nuôi, ra huyết nâu (đỏ), rau bị bóc tách 1 phần…nên dùng củ gai tối thiểu trong một tuần để cầm máu và cho thai ổn định: 3 ngày đầu mỗi ngày dùng 150-200g củ gai rửa sạch thái lát mỏng đun với 1l nước trong khoảng 30-40 phút, đun khoảng 2-3 lần/ 1 ngày. 4 ngày sau mỗi ngày dùng 100g và nấu như trên thay nước uống. Phần củ sau khi đun 2-3 lần nên ăn hết, không nên bỏ đi.Có thể sắc cùng mía sẽ có vị ngọt và dễ uống hơn.

- Giới thiệu về củ gai và tác dụng chữa động thai của củ gai xem Tại Đây

Vị Thuốc Đông y chữa động thai 

1. Do khí hư, huyết hư gây sảy thai, đẻ non

Triệu chứng: Có thai ra huyết từng giọt, vài giọt, mỏi lưng, sắc mặt xanh nhợt, đầu choáng, mệt mỏi, nói nhỏ, sợ lạnh, miệng nhạt ăn, đầy tức bụng, thai muốn xuống, đi tiểu nhiều, lưỡi nhạt, rêu lưỡi mỏng, mạch phù hoạt vô lực.
Ngoài bài thuốc gia truyền (nam dược), theo kinh nghiệm thường dùng:
Bài thuốc sắc uống: Cát sâm (sâm nam) 12g, thổ phục linh 12g, hoàng kỳ (tẩm mật) 12g, nam mộc hương 12g, bạch truật (nam truật) 12g, quy di thực (quy thân) 8g, ngải diệp (sao vàng) 20g, hoài sơn 16g, tử tô 20g, sa nhân 4g, bẹ buồng cau (sao đen) 1 cái.
Cách đun: Cho 600 ml nước sắc còn 200ml để nguội (riêng sa nhân tán bột, khi sắc được thuốc mới cho vào vì sa nhân có tinh dầu bay hơi hết tác dụng).
Chia 2 lần uống. Cách 60 phút uống 1 lần, chưa khỏi uống tiếp nước thứ 2.

2. Rong kinh do hư thận gây ra hay sảy thai

- Triệu chứng: Khi có thai lưng mỏi, yếu, động thai, đẻ non, sảy thai bụng chướng, hay chóng mặt, đái són, tiểu nhiều, mạch xích hư đại.
Phương pháp chữa cố thận an thai.
Bài thuốc sắc uống (như bài 1) cần gia giảm thêm tăng ký sinh 12g, tục đoạn 12g, thỏ ty tử 10g, a giao 12 g.
Cách dùng: Cho 600 mước sắc còn 200ml để nguội (riêng sa nhân tán bột, đợi sắc được thuốc mới cho vào vì sa nhân có tinh dầu bay hơi hết tác dụng). Chia 2 lần uống. Cách 60 phút uống 1 lần, chưa khỏi sắc tiếp nước thứ 2.

3. Động thai do âm hư huyết nhiệt

Triệu chứng: Có thai người gây sút khô, phiền nhiệt, miệng khô, hai gò má đỏ, lòng tay chân nóng, bụng đau, đầy tức, thai động ra máu, nhỏ giọt, lưỡi đỏ, không rêu.
Phương pháp chữa bổ âm thanh nhiệt, an thai
Ngoài bài thuốc bí truyền thường dùng, còn có bài thuốc sau: Sinh địa 12 g, hoàng cầm 8g, hoàng bá 8g, hoài sơn 12g, bạch thược 12g, tục đoan 12g, cam thảo 12g.
- Cách dùng: Cho 600ml nước sắc còn 200ml để nguội. Chia 2 lần uống. Cách 60 phút uống một lần. Nếu chưa khỏi sắc tiếp nước thứ hai.

4. Do khí uất trệ gây động thai

Khi mang thai tình thần uất ức, căng thẳng, áp lực công việc...
- Triệu chứng: hay đau lưng, ra huyết, tinh thần không được thoải mái, hay lo nghĩ, căng thẳng, tinh thần uất ức, ngực sườn, đầy chướng, ợ hơi ăn kém, nôn đắng, sợ chua, mạch huyền hoạt.
Phương pháp chữa bình can thư uất, lý khí an thai.
Bài thuốc sắc uống như bài 1, gia giảm thêm: đẳng sâm 12g, tô ngạch 8g.
Cách dùng: Cho 600ml nước sắc còn 200ml để nguội, riêng sa nhân tán bột, khi sắc được thuốc mới cho vào vì sa nhân có tinh dầu bay hơi hết tác dụng.
Chia 2 lần uống. Cách 60 phút uống 1 lần, chưa khỏi sắc tiếp nước thứ 2.

5. Do sang chấn thương.

Có thai do ngoại cảnh bị ngã, vấp ngã, leo trèo, đi cầu thang ngã, mang nặng gây mỏi lưng, đau lưng, ra máu, mạch hoạt.
Phương pháp chữa: Điều hòa nguyên khí, dưỡng huyết, an thai
Bài thuốc sắc uống: Tục đoan 12g, tăng ký sinh 16g, củ gai 16g, đương quy (thân) 8g, đỗ trọng 8g, a giao 8g, hoàng kỳ 12g, cam thảo 4g.
Cách dùng cho 600ml nước sắc còn 20mml để nguội uống.
Chia 2 lần. Cách 60 phút uống 1 lần, chưa khỏi sắc tiếp nước uống lần 2.



Previous
Next Post »

Bản đồ