Tư vấn sử dụng củ gai an thai

MANG THAI TUẦN THỨ 38


Đây là tuần cuối cùng trong chu kỳ mang thai bình thường. Mang thai tuần thứ 38 là một trong những tuần mà việc chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Từ tuần thai này, bầu ngực mẹ có thể đã tiết ra rất nhiều sữa non để sẵn sàng cho bé bú ngay sau khi chào đời.

1. Những thay đổi của mẹ bầu

a. Những thay đổi về mặt thể chất

- Bạn sẽ phải trải qua nhiều cơn co thắt Braxton Hicks, vốn giúp thúc đẩy lưu thông máu đã được oxi hóa vào tử cung và bé. Đôi khi những cơn co bóp này rất mạnh nhưng bạn cũng không cần phải bận tậm trừ khi bạn cảm thấy đau. Nếu thấy khó chịu, bạn có thể tắm nước ấm hoặc thay đổi tư thế, sẽ dễ chịu hơn nhiều.
- Nếu bé đã chúi xuống khung chậu của bạn thì hình dạng cơ thể bạn sẽ thay đổi và mọi người thường trêu là bạn “đã tụt”. Mặc dù điều này làm cho bạn dễ thở hơn nhưng áp lực lên bàng quang của bạn sẽ lớn hơn. Nhà vệ sinh sẽ là nơi mà bạn viếng thăm nhiều nhất. Hãy tin tưởng rằng mọi thứ đang tiến triển tốt.
- Nếu nước ối của bạn rỉ ra từ âm đạo, những cơn co bóp đến khoảng 15 phút một lần, hoặc là những cơn đau lưng dồn liên tiếp, hãy nói chuyện với y tá hoặc bác sĩ. Tất cả đều có thể là triệu chứng của một cơn đau đẻ thật sự.
- Bạn sẽ cảm thấy nặng nề và tắc nghẽn ở khung xương chậu. Nếu bạn đã từng có em bé trước đây, bạn sẽ cảm thấy cơ thể bạn không thể giữ được em bé nữa đặc biệt là khi bạn đứng. Các cơ xương chậu đang phải làm việc hết sức mình để giữ được trọng lượng tập trung của tử cung và giống như cái dây bị căng quá đà, nó vẫn chùng xuống ở những điểm quan trọng. Cố gắng ngồi khi có thể. Hãy tìm một chiếc ghế thoải mái, uống nước, đọc sách và nhớ để điện thoại bên cạnh. Bạn không cần phải giải thích với bất kì ai khi bạn đã ở tuần thứ 38, đây là một trò chơi chờ đợi.
- Vùng da bụng bị kéo dãn và căng như một cái trống. Rốn của bạn trông như thể nó bị bục ra ngoài và vết rạn da của bạn sẽ có màu tím hoặc màu đỏ đậm. Bạn có cảm giác da bụng của bạn không thể căng hơn được nữa nhưng không phải thế. Nếu bạn vòng tay xung quanh xuống dưới bụng bầu, các ngón tay của bạn thậm chí còn không chạm được vào nhau.

b. Thay đổi về mặt tinh thần

- Bạn sẽ cảm thấy ruột gan nóng như lửa đốt. Bạn đã mong chờ đến thời điểm này từ rất lâu rồi và nếu vẫn chưa có gì xảy ra, bạn có thể cảm thấy hơi thất vọng.
- Bạn sẽ có một cảm xúc lẫn lộn mong chờ và háo hức, lo lắng và sốt ruột. Đây là một tuần của cảm xúc và nó có thể trở nên tồi tệ nếu bạn cảm thấy bạn không điều khiển được những gì đang xảy ra.

2. Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi 38 tuần đã thực sự có da có thịt, vì trọng lượng của bé đã đạt khoảng từ 3 - 3,1 kg và tổng chiều dài của bé khoảng 46 - 47 cm (tính từ đầu đến mông khoảng 34 - 35 cm).
Lúc này đầu của bé đã lọt vào hố chậu và được bảo vệ bởi khung xương chậu. Vị trí này sẽ giúp chân và mông bé dễ vận động hơn nhờ không gian rộng hơn. Lúc này bàng quang của bạn bị chèn ép ghê gớm, bạn thường xuyên phải đi tiểu.
Lớp mỡ vẫn đang dày hơn trên người bé, nhưng sự phát triển bắt đầu chững lại. Bạn nhận thấy bạn không tăng cân nữa. Một số phụ nữ còn hơi giảm cân trong hai tuần cuối này. Lúc này, các cơ quan trong cơ thể của bé đã hoàn thiện và sẵn sàng giúp bé thích nghi với môi trường mới bên ngoài bụng mẹ.
Thai nhi tuần 38, bé vẫn tiếp tục nuốt nước ối. Các chất trong nước ối sẽ được chuyển hóa và giữ lại ở ruột, tạo thành lớp phân su màu đen dính. Màu mắt của bé sau khi sinh ra chưa hẳn đã giữ nguyên mà có thể thay đổi trong vòng 1 năm sau khi bé chào đời. Nguyên nhân là do các sắc tố màu trong mắt bé sẽ còn tiếp tục phát triển sau khi bé chào đời.

3. Lời khuyên cho tuần này

- Bạn nên đi khám vào tuần này và nói cho bác sĩ biết mọi biểu hiện lạ mà bạn đã gặp trong tuần qua.
- Về chế độ dinh dưỡng, thời điểm này có thể bạn cảm thấy không muốn ăn lắm, nhưng việc duy trì chế độ ăn uống đầy đủ vẫn rất quan trọng. Bạn có thể ăn vặt. Thay vì ăn các bữa chính, hãy chia thành nhiều bữa ăn vặt nhỏ trong ngày để duy trì năng lượng và tránh bị ợ nóng.

- Ngoài ra, bạn hãy sử dụng thời gian này để chuẩn bị đồ sơ sinh và các vật dụng cần thiết khác, bởi bạn không thể đi ra ngoài sau khi sinh. Hãy chợp mắt, đọc sách và dành thời gian rảnh rỗi với chồng bạn khi có thể, vì sau khi sinh bé, bạn sẽ rất bận rộn nên ít có thời gian để quan tâm, chăm sóc đến chồng.
Previous
Next Post »

Bản đồ